ผลกระทบจากพายุฤดูร้อนที่ควรศึกษาและจัดการ

อ่านเพิ่มเติม...
  •  

    หยดน้ำไหลออกมาจากรากต้นไม้ ทางน้ำเล็กๆ ซากใบไม้ทับถมและซับน้ำ กรองน้ำส่งลงพื้นราบ

    Fallen leaves, which absorb and filter water into the flat plains covered droplets cascade from tree roots and small waterways.

    อ่านเพิ่มเติม...
  • ถ้าไม่มีป่า ก็ไม่มีน้ำ ถ้าไม่มีน้ำ ก็ไม่มีอาหาร เพราะป่า เป็นต้นน้ำ ต้นกำเนิดความอุดมสมบูรณ์ของแหล่งอาหารและทรัพยากรอื่นๆ เราควรรู้และเข้าใจป่า 

    อ่านเพิ่มเติม...
     
  • หลังจากเปลือกโลกยกตัวขึ้นก็เกิดขบวนการกัดเซาะของน้ำมีพัฒนาการแบ่งเป็น 3 ช่วงอายุ

    After the earth's crust uplifts, erosion processes occur, developing into three age stages.

    อ่านเพิ่มเติม...
  • ปรากฏการณ์ เอลนีโญ – ลานิญา ถูกพูดถึงบ่อยและมากขึ้น ในฐานะนักภูมิศาสตร์คงต้องอธิบายเพื่อให้ง่ายต่อการเข้าใจอีกครั้ง

    The phenomenon of El Niño-La Niña is increasingly and frequently discussed. As a geographer, it is essential to provide explanations for better understanding once again.

    อ่านเพิ่มเติม...
     
  • การรู้เรื่องลมฟ้าอากาศ เป็นการเรียนรู้สภาพของอากาศในช่วงระยะเวลาหนึ่งซึ่งเปลี่ยนแปลงไปตาม วัน เวลาและสถานที่ ส่วนการรู้เรื่องภูมิอากาศ ก็เป็นการเรียนรู้สภาพอากาศที่เกิดขึ้นเป็นประจำต่อเนื่อง

    Meteorology involves studying the ever-changing atmospheric conditions. In contrast, climatology focuses on studying long-term weather patterns.

    อ่านเพิ่มเติม...
  • สำรับมนุษย์แล้ว ไฟเป็นทั้งเพื่อนและศัตรู ทาสและเจ้านาย  ไฟเป็นพลังธรรมชาติ ซึ่งได้ถูกมนุษย์นำมาใช้ประโยชน์

    อ่านเพิ่มเติม...
     
  • ปัจจัยที่ทําให้เกิดภัยพิบัติดินถล่ม ได้แก่ ลักษณะภูมิประเทศ ลักษณะทางธรณีวิทยาและปฐพีวิทยา ลักษณะการใช้ที่ดิน และลักษณะสภาพภูมิอากาศ

    The factors that cause landslide disasters are topographical features, geological and soil characteristics, land use characteristics, and climate characteristics.

    อ่านเพิ่มเติม...
  • สถิติและฐานข้อมูลสาหรับนักบริหาร (Statistics and database for administrators)สอนที่ วิทยาลัยการจัดการเพื่อการพัฒนา มหาวิทยาลัยทักษิณ เนื้อหากล่าวถึงภาพรวมงานสถิติและขบวนการดำเนินงาน รวมถึงการนำไปใช้งานสำหรับการบริหารงานในทุกระดับ

    อ่านเพิ่มเติม...
     
  • ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ (Management Information System for Administration)” สอนที่ วิทยาลัยการจัดการเพื่อการพัฒนา มหาวิทยาลัยทักษิณ เนื้อหาเกี่ยวกับ การใช้ข้อมูลและสารสนเทศ การบริหารจัดการ ระบบคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ

    อ่านเพิ่มเติม...
ดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งาน
 

ใครรู้บ้างว่ามีงาน World Robot Olympiad 2018 ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เชียงใหม่ ระว่างวันที่ 16-18 พ.ย. 2561 งานที่เด็ก ๆ ทั่วโลกมากกว่า 60 ประเทศมาร่วมกันแข่งขันการบังคับหุ่นยนต์ การประยุกต์ใช้หุ่นยนต์ตามแนวคิด “Food Masters”

น่าสนใจมาก ผู้ปกครองควรพาเด็ก ๆ มาดู มารับรู้บรรยากาศการแข่งขันการพัฒนาความคิดความสามารถของเด็ก ๆ ผ่านหุ่นยนต์ตัวน้อย ๆ และที่สำคัญเราจะเห็นทิศทาง แนวโน้มพัฒนาการของโลกอนาคต  เราจะเห็นว่าเด็กยุคใหม่คิดอย่างไรกับการประยุกต์ใช้หุ่นยนต์มาเป็นเครื่องมือผลิตอาหารของโลก

หลังจากไปชมงานวันแรก (16 พ.ย. 2561) วันที่มีการเตรียมงานก่อนวันจริง ผมได้เห็นความมุ่งมั่นของเด็ก ๆ ครู อาจารย์และผู้ปกครอง ซึ่งมาจากหลาย ๆ ประเทศ บางกลุ่มมาไกลถึงบราซิล บางกลุ่มมาจากจีน มากันเป็นหลาย ๆ คันรถบัส

 

การนำเสนอผลงานผ่านบูธนิทรรศการของเด็ก ๆ ได้เห็นความ Smart ทั้งการอธิบาย การใช้ภาษาอังกฤษ วิธีคิดและนำเสนอผลงาน

 

ในนิทรรศการมีหลากหลายผลงานที่นำหุ่นยนต์มาประยุกต์ใช้ มีทั้งการนำมาเป็นเครื่องมือช่วยในการผลิตอาหาร ช่วยอำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิตของผู้ป่วย ช่วยควบคุมและทำงานในฟาร์ม หรือที่เราคุ้นเคยกับคำกว่า Smart Farm มาเป็นเครื่องมือช่วยทำการเกษตร รวมถึงการช่วยดูแลพืชพรรณทางการเกษตรที่ไม่ใช้ดิน

ผมไม่แปลกใจว่า ทำไมบริษัทหรือธุรกิจใหญ่ ๆ ให้ความสนใจในการดูแลปรับปรุงทรัพยากรดิน น้ำ และอากาศน้อยมาก เพราะจากการชมนิทรรศการ พบว่าการปลูกพืชในฟาร์มอุตสาหกรรม การปลูกพืชแนวดิ่ง การปลูกพืชโดยไม่ปลุกลงดินเป็นแนวโน้มของโลกยุคใหม่  ธุรกิจในอนาคตคงคิดว่าสามารถหาอาหารได้ไม่ยากนัก แม้แต่เนื้อสัตว์ก็พยายามเพาะขึ้นจากเนื้อเยื้อของสัตว์

 

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับผมแล้ว ความคิดในส่วนที่สอดคล้องกับบริบทของงานนี้คือการบอกลูกเสมอว่า ยุคของหนูคือ ยุคของการใช้และควบคุมหุ่นยนต์ด้วยคอมพิวเตอร์ภายใต้ความคิด ความรู้และประสบการณ์ของมนุษย์ แต่อย่างไรก็ตาม หนูก็ต้องกินอาหารที่บริสุทธิ์ อาหารที่ได้สารอาหารจากพืชและสัตว์ที่ปลูกและเลี้ยงดูปกติผ่านทรัพยากรดิน น้ำ อากาศ ไม่ใช่สารเคมี

 


เสียดาย

......ในขณะที่เด็ก ๆ ในหลายประเทศที่มีทรัพยากรธรรมชาติไม่สมบูรณ์พยายามหาวิธีเพิ่มผลผลิตด้านการเกษตรหลายวิธีเพื่อเป็นอาหารในอนาคต

.......คนไทยซึ่งมีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ กลับทำลายและชวนคนต่างชาติเข้ามาทำลายทรัพยากรธรรมชาติของประเทศตนเอง

 

.................................................................................................................................................

ขอขอบคุณ ข้อมูลและภาพถ่ายจากงาน World Robot Olympiad 2018 ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เชียงใหม่

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  •  

    หลังจากทดลองมาหลายรูปแบบหลายวิธีการเราจึงพบผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ปลอดภัยกับครอบครัวซึ่งมีทั้งเด็กและคนชรา มีทั้งแชมพู น้ำยาล้างจาน และน้ำยาซักผ้า

    After experimenting with various formats and methods, we have identified a safe cleaning product suitable for families, catering to both children and older adults. The product range includes shampoo, dishwashing liquid, and laundry detergent.

    อ่านเพิ่มเติม...
  • มนุษย์พยายามบอกเล่าปรากฏการณ์บนพื้นพิภพเป็นภาษา Cartographic Map

    อ่านเพิ่มเติม...
     
  •  

    อ่านค่าเส้นชั้นความสูงจากแผนที่กระดาษเป็น 3 มิติ เรื่องง่าย ๆ เด็กก็เข้าใจได้...สไตล์อณุศร

    อ่านเพิ่มเติม...
     
  •  

    เกิดอะไรขึ้นกับข้อมูลที่ได้จากแผนที่กระดาษและแผนที่ดิจิทัลหลากหลายมาตราส่วน เมื่อนำมาใช้วัดตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง พื้นที่ ความสูง-ต่ำ และความลาดเอียงของพื้นผิวโลก

    อ่านเพิ่มเติม...
  • GIS : หลักการและการสร้างแผนที่ภูมิศาสตร์เบื้องต้น การใช้งานโปรแกรม ArcView 3.2 เบื้องต้น เนื้อหา การใช้งานโปรแกรม ArcView 3.2 เพื่อจัดทำและนำเสนอข้อมูลทั้งในรูปฐานข้อมูล แผนภูมิ และแผนที่  โดยสอนฝึกปฏิบัติกับโปรแกรมและข้อมูลจริง

    อ่านเพิ่มเติม...
     
  • ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS) สำหรับการจัดเก็บภาษีป้ายของกรุงเทพมหานคร เนื้อหาการบรรยายเน้นอธิบายที่มา แนวคิดและกระบวนการในการประยุกต์ใช้ระบบ GIS สำหรับการจัดเก็บภาษีป้ายของกรุงเทพมหานคร

    อ่านเพิ่มเติม...
     
  • เมื่อนำหลักการพื้นฐานของ Network Analysis มาเป็นโปรแกรมการวิเคราะห์เส้นทาง มือถือจึงแนะนำเส้นทางเพื่อการทางเราได้

    อ่านเพิ่มเติม...
  •   

    สิ่งที่ปรากฏข้างหน้า...เขาหัวโล้นที่ปรากฏเด่นชัด...ป่าต้นน้ำหายไปไหนเป็นคำถามที่ผุดขึ้นในสมอง

    The prominent feature ahead is a mountain with very few remaining trees. Where has the vanished watershed forest gone?

    อ่านเพิ่มเติม...
     
  •  

     เมื่อการเพิ่มขึ้น-ลดลงของประชากรในจังหวัดเชียงใหม่ในภาษานักประชากรศาสตร์ถูกอธิบายบนพื้นที่แบบนักภูมิศาสตร์

    อ่านเพิ่มเติม...
     
  • ผลกระทบจากพายุฤดูร้อนที่ควรศึกษาและจัดการ

    อ่านเพิ่มเติม...

ผู้เยี่ยมชม GEO2GIS.com

วันนี้528
เมื่อวานนี้232
สัปดาห์นี้1454
เดือนนี้6898
ทั้งหมด1193107
สมาชิก log in ขณะนี้ 0
Online ขณะนี้ 3

JSN Epic is designed by JoomlaShine.com