ผลกระทบจากพายุฤดูร้อนที่ควรศึกษาและจัดการ

อ่านเพิ่มเติม...
  •  

    หยดน้ำไหลออกมาจากรากต้นไม้ ทางน้ำเล็กๆ ซากใบไม้ทับถมและซับน้ำ กรองน้ำส่งลงพื้นราบ

    Fallen leaves, which absorb and filter water into the flat plains covered droplets cascade from tree roots and small waterways.

    อ่านเพิ่มเติม...
  • การรู้เรื่องลมฟ้าอากาศ เป็นการเรียนรู้สภาพของอากาศในช่วงระยะเวลาหนึ่งซึ่งเปลี่ยนแปลงไปตาม วัน เวลาและสถานที่ ส่วนการรู้เรื่องภูมิอากาศ ก็เป็นการเรียนรู้สภาพอากาศที่เกิดขึ้นเป็นประจำต่อเนื่อง

    Meteorology involves studying the ever-changing atmospheric conditions. In contrast, climatology focuses on studying long-term weather patterns.

    อ่านเพิ่มเติม...
     
  • ปรากฏการณ์ เอลนีโญ – ลานิญา ถูกพูดถึงบ่อยและมากขึ้น ในฐานะนักภูมิศาสตร์คงต้องอธิบายเพื่อให้ง่ายต่อการเข้าใจอีกครั้ง

    The phenomenon of El Niño-La Niña is increasingly and frequently discussed. As a geographer, it is essential to provide explanations for better understanding once again.

    อ่านเพิ่มเติม...
  • โคลนถล่มที่ตำบลน้ำก้อ และอีกหลายพื้นที่ จนมาถึงการเกิดน้ำป่าทำความเสียหายให้กับปายและขุนน่าน ในเดือน สิงหาคม 2559 ...บทเรียนซ้ำ ๆ โมเดลเดิมๆ ช่างน่าเบื่อจังเลย 

    อ่านเพิ่มเติม...
     
  • คอมพิวเตอร์เบื้องต้น (Introduction to Computer) ” สอนที่ วิทยาลัยการจัดการเพื่อการพัฒนา มหาวิทยาลัยทักษิณ เนื้อหาแนะนำการใช้งานคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องและน่าสนใจ การบริหารจัดการ ระบบคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารรัฐกิจ

    อ่านเพิ่มเติม...
  • “GE737 ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (Geographic Information System: GIS) เนื้อหาการบรรยายที่มาของระบบ GIS Spatial data Database การวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูล

    อ่านเพิ่มเติม...
     
  •  ติดตามสถานการณ์ภารกิจช่วยเหลือเด็ก ๆ หายและเริ่มต้นการค้นหา

    อ่านเพิ่มเติม...
ดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งานดาวไม่ได้ใช้งาน
 

กทม. กับ การจัดการ IT ตอน 3 (บทบาท IT ที่ต้องบริหารจัดการอะไรกับใครบ้าง)

หากพิจารณาแผนผังความสัมพันธ์ของหน่วย IT ของ กทม.กับงานด้าน IT ซึ่งทำงานร่วมกันกับหน่วยงานหรือหน่วยสั่งการทั้งภายในและภายนอก กทม.แล้ว จะพบความสัมพันธ์ดังนี้

 1.        เกี่ยวข้องเชื่อมต่อภายใน กทม.โดยตรงเป็นการเชื่อมระหว่างหน่วย  IT ของกทม. กับหน่วย IT ของสำนัก สำนักงานเขต และหน่วยงานในสังกัด กทม. เช่น โรงเรียน โรงพยาบาล ศูนย์บริการสาธารณสุข ฯลฯ  

 2.       เกี่ยวข้องเชื่อมต่อภายนอก กทม.เป็นการเชื่อมระหว่างหน่วยงานกลาง IT ของกทม. กับหน่วย IT ของ หน่วยงานรัฐบาลนอกสั่งกัด กทม. หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานเอกชน

 และหากต้องบริหารจัดการระบบ IT โดยดูที่องค์ประกอบคือ Hardware (HW), Software (SW), Peopleware (PW), Network & Communication (NW), Application (App) และData & Information (Data/Inf.) แล้ว สิ่งที่หน่วย IT ต้องบริหารจัดการองค์ประกอบ IT ที่มีอยู่ตามหน่วยงานต่างๆทั้งหมดย่อมต้องวางแผนและกำหนดแนวทางให้ชัดเจน

 

จากแผนผังซึ่งเกิดจากการนำแผนผังความสัมพันธ์ของหน่วย IT ของ กทม.กับหน่วย IT อื่นๆ มาซ้อนทับแผนผังองค์ประกอบ IT โดยแยกการบริหารจัดการองค์ประกอบ IT ที่มีอยู่ตามหน่วยงานต่างๆ โดยจะพบว่า

 

-          สิ่งที่หน่วย IT ของ กทม. จะต้องบริการจัดการทรัพยากรด้าน IT ทั้ง HW SW PW APP NW Data/Inf. ทั้งหมดจะอยู่ที่สำนักยุทธศาสตร์และประมวลผล (สยป.)ซึ่งเป็นหน่วยงานกลางด้าน IT ของ กทม. อยู่ที่สำนัก สำนักงานเขต หน่วยงานในสังกัด กทม.

 

-          ส่วนที่เป็นหน่วยงานนอกสังกัด กทม. ซึ่งบริหารจัดการทรัพยากรด้าน IT เองแต่ในบางครั้งจะให้สิทธิ์ กทม. เข้าไปติดตั้ง เชื่อมต่อ ดูแลและใช้งานทรัพยากรด้าน IT ได้บางส่วน จะมีทั้งหน่วยงานรัฐบาล เช่น สำนักงานทะเบียนราษฎร์ กระทรวงมหาดไทย สำนักงบประมาณ กรมบัญชีกลาง ฯลฯ   หน่วยงานนอกสังกัด กทม. ที่เป็นรัฐวิสาหกิจ/เอกชน ได้แก่ ธนาคารต่างๆ    

 

คำถามคือ หน่วย IT ต้องบริหารจัดการองค์ประกอบ IT เหล่านั้นอย่างเป็นระบบอย่างไรหรือเป็นระบบอะไรบ้าง

 

ตามที่กล่าวไว้ว่าส่วนที่หน่วยงานด้าน IT ต้องบริหารจัดการจะประกอบด้วย 4 ส่วนหลัก คือ

1.Information Technology (IT) เป็นการประยุกต์ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์และเครือข่ายคอมพิวเตอร์เพื่อจัดเก็บ ค้นหา ส่งผ่าน วิเคราะห์ ประมวลผล และแสดงผลข้อมูล โดยจะรวมถึงเทคโนโลยีการสื่อสารสารสนเทศอื่นด้วย เช่น โทรทัศน์โทรศัพท์ กล้องถ่ายภาพ กล้องซีซีทีวี อุปกรณ์ทางการแพทย์ ฯลฯ

2.Communication Technology (CT) เป็น Digital Technology ที่พัฒนาเพื่อจัดการด้านการสื่อสาร (Communication) หรือ การขนส่งข่าวสาร (Transfer of Information) ทั้งทางด้านภาพ (Image) เสียง (Voice) หรือทางด้านข้อมูล (Data) โดยมีองค์ประกอบ ส่วน ได้แก่ ผู้ส่งสาร ช่องทางการสื่อสาร และ ผู้รับสาร และมีระบบการสื่อสาร 2 ประเภท คือ ประเภทมีสาย และประเภทไม่มีสายหรือไร้สาย

3.Information Science (IS) เป็นขบวนการประมวลผลข้อมูลที่มีอยู่อย่างหลากหลายให้อยู่ในรูปของสารสนเทศหรือข่าวสารที่เป็นประโยชน์เพื่อใช้สนับสนุนการบริการ การบริหารและการตัดสินใจในทุกระดับ

              4.Information Technology Support & Service เป็นขบวนการสนับสนุนการทำงานในทุกขบวนการตั้งแต่การจัดหา จัดทำ ติดตั้ง ทดสอบ ดูแล ซ่อมบำรุง ปรับปรุงแก้ไขและอื่นๆที่เกี่ยวข้องโดยจะสนับสนุนทั้งทางด้านองค์ความรู้ เทคนิควิธีการใช้และปฏิบัติ สำหรับผู้ใช้งาน IT CT IS ในทุกระดับ

เมื่อพิจารณาความสัมพันธ์ของหน่วย IT ของ กทม.กับหน่วย IT อื่นๆ กับระบบที่จะเกิดทั้ง Information Technology (IT), Communication Technology (CT), Information Science (IS) และ Information Technology Support & Service (ITSS) จะพบว่าสิ่งที่หน่วย IT กทม.ต้องบริหารจัดการ จะอยู่ที่ สยป.หน่วยงานกลางด้าน IT ของ กทม. อยู่ที่สำนักต่างๆ  อยู่ที่สำนักงานเขต อยู่ที่หน่วยงานในสังกัด กทม.เท่านั้น ทั้งนี้โดยหลักการ สยป. หน่วยงานกลางด้าน IT ของ กทม.จะเป็นหน่วยอำนวยการ สำนัก สำนักงานเขต หน่วยงานในสังกัด กทม.อื่นๆ ควรจะเป็นหน่วย ปฏิบัติเท่านั้น

แต่โดยข้อเท็จจริงปัจจุบัน...หาเป็นเช่นนั้นไม่ ? (แล้วจะอย่างไร...มาว่ากันต่อตอนที่ 4 ครับ)

 

 

  •  

    หลังจากทดลองมาหลายรูปแบบหลายวิธีการเราจึงพบผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ปลอดภัยกับครอบครัวซึ่งมีทั้งเด็กและคนชรา มีทั้งแชมพู น้ำยาล้างจาน และน้ำยาซักผ้า

    After experimenting with various formats and methods, we have identified a safe cleaning product suitable for families, catering to both children and older adults. The product range includes shampoo, dishwashing liquid, and laundry detergent.

    อ่านเพิ่มเติม...
  •  ในอดีต แผนที่ผูกพันกับชีวิตประจำวันเฉพาะคนบางกลุ่มเท่านั้น ปัจจุบัน เมื่อมือถือ มีระบบแผนที่ออนไลน์ การอ่านและเข้าใจแผนที่จึงสร้างประโยชน์ในชีวิตประจำวันมากขึ้น และหากเข้าใจแผนที่มากขึ้น แน่นอนว่าแผนที่จะยิ่งสร้างประโยชน์มากยิ่งๆขึ้น 
    อ่านเพิ่มเติม...
     
  • ตั้งแต่เด็กจนแก่มนุษย์อยู่ภายใต้สภาพแวดล้อมรอบตัว การเหลียวหันไปมอง การไขว้คว้า การเคลื่อนที่ของมนุษย์ล้วนผ่านการจดจำว่ามีอะไร อยู่ที่ไหน อย่างไร ซึ่งเราเรียกมันว่า แผนที่ในใจ (Mental Map)

    อ่านเพิ่มเติม...
     
  • เมื่อผู้ใช้แผนที่กำหนดจุดยืนบนแผนที่แล้วต้องการเห็นภูมิประเทศข้างหน้าในแนวขวางเพื่อต้องการรู้ความสูงต่ำของภูมิประเทศ เห็นการบดบังสายตา เห็นความลาดชัน เนินหุบเขา และร่องน้ำในลักษณะของภาพหน้าตัด ซึ่งโปรแกรมด้านระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ชุด 3 D สามารถทำได้ง่าย รวดเร็ว หากแต่เราไม่สามารถหาโปรแกรมและข้อมูลที่อยู่ในคอมพิวเตอร์ได้ตลอดเวลา

     

    อ่านเพิ่มเติม...
  •  

    เมื่อปรากฏการณ์บนพื้นโลกถูกแสดงเป็นแผนที่ทั้งในรูป Hard Copy (กระดาษ, แผ่นผ้า, พลาสติก ฯลฯ) และ Soft Copy (Digital Map) ปัจจุบันเราจะรับรู้ว่ามีการจัดเก็บในระบบ GIS ในรูป Feature ที่เป็น Graphic data และ Attribute data  

    อ่านเพิ่มเติม...
     
  • เมื่อพัฒนาระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์โดยขาดความรู้พื้นฐานทางด้านพื้นที่แล้ว ข้อมูลพื้นที่ที่ได้จากระบบสารสนเทศจะเชื่อถือได้อย่างไร หากกระจายข้อมูลเหล่านั้นออกไปจะเกิดอะไรขึ้น 

    อ่านเพิ่มเติม...
     
  • ข้อมูลในระบบ GIS มีมากมายหลายชั้นข้อมูล หลายมาตราส่วน หลายประเภทหลายนิยาม หากต้องการใช้ข้อมูลจะสร้างข้อมูลใหม่ควรเข้าใจว่ากลุ่มข้อมูล GIS มีอยู่ 3 กลุ่มข้อมูล

    อ่านเพิ่มเติม...
  • นักท่องเที่ยว แรงงานต่างด้าว ในเมืองเชียงใหม่ 

    Travelers and foreign workers in the city of Chiang Mai.

    อ่านเพิ่มเติม...
     
  •  

    บทความชุด มองข้อมูลประชากรในมิติของพื้นที่กับเวลาของนักภูมิศาสตร์คงบอกเล่ามุมมองของนักภูมิศาสตร์ได้ชัดขึ้น

    อ่านเพิ่มเติม...
     
  •  

    เมื่อนำเอาข้อมูลจำนวนประชากรและพื้นที่มามองในมุมของความหนาแน่นและการกระจายตัวของประชากรในจังหวัดเชียงใหม่

     

    อ่านเพิ่มเติม...

ผู้เยี่ยมชม GEO2GIS.com

วันนี้98
เมื่อวานนี้524
สัปดาห์นี้2078
เดือนนี้7522
ทั้งหมด1193731
สมาชิก log in ขณะนี้ 0
Online ขณะนี้ 3

JSN Epic is designed by JoomlaShine.com